บทที่ 2 ความเข้าใจพื้นฐานของการพัฒนาระบบ
1.ภาพรวมของการพัฒนาระบบ
ระบบงานธุรกิจที่ใช้มักจะประกอบด้วยบุคลากร์ อุปกรณ์สำนักงานต่างๆ รวมถึงระบบการเก็บรวบรวมข้อมูล ดังนั้นนักวิเคราะห์ระบบจะต้องมีแนวทางและวิธีในการพัฒนาและปรับปรุงระบบ หรือพัฒนาระบบใหม่ขึ้นมาแทนระบบเดิมที่ใช้อยู่
1.1.1 ความหมายทางเทคนีิคการพัฒนาระบบ
นิยามหลักของคำว่า ระบบแล้วอาจไม่ได้ หมายถึงระบบสารสนเทศหรือเทคโนโลยีสารสนเทศโดยตรง ดังนั้นเมื่อกล่าวถึงกับการพัฒนาระบบแล้วจึงมีความหมายทางเทคนิคที่รวมถึงการพัฒนาระบบสารสนเทศที่ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศตามลักษณะความต้องการในองค์กรโดยปริยาย
1.1.2 การเรียกชื่อระบบในขณะพัฒนาระบบ
เพื่อให้เกิดความเข้าใจตรงกันในการทำงาน จึงมักให้คำนิยามของระบบในแต่ละช่วงพัฒนาดังนี้
1. ระบบปัจจุบัน
2.ระบบใหม่
3.ระบบเดิมหรือระบบเก่า
1.2 จุดเริ่มต้นของการพัฒนาระบบ
"จุดเริ่มต้นของการพัฒนาระบบ" มาจากความต้องการที่จะปรับปรุงการทำงานในระบบปัจจุบันให้ตรงกับความต้องการของผู้ใช้งานระบบมากขึ้น และได้ผลลัพธ์ตรงตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้ให้มากที่สุด
1.3 ปัจจัยที่ก่อให้เกิดการพัฒนาระบบความต้องการอาจเป็นจุดเริ่มต้นในการพัฒนาระบบ แต่ในสภาพความเป็นจริงที่เกิดขึ้น ปัจจัยที่ก่อให้เกิดการพัฒนาระบบนั้นมีดังต่อไปนี้
1.3.1 ปัจจัยภายในระบบ (ปัจจัยในขอบเขตของระบบ)
1. บุคลากรที่ทำงานกับระบบต้องการให้ปรับปรุง
2. เจ้าของระบบต้องการพัฒนา
3. ปัญหาหรือข้อผิดพลาดของระบบปัจจุบัน
4. มีการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่
1.3.2 ปัจจัยภายนอกระบบ (สภาพแวดล้อมภายนอกของระบบ)
1. ความต้องการของบุคคลภายนอกขององค์กรที่เกี่ยวข้องกับระบบภายในองค์กร
2. การปรับตัวให้รับกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นได้
1.4 ลักษณะแนวทางพัฒนาระบบสำหรับธุรกิจ
2.1.2 ข้อดี
1. สนองความต้องการของผู้ใช้ระบบได้เต็มที่
2. ลดค่าใช้จ่ายด้านการจัดหาทรัพยากร
3. ผู้ที่พัฒนาระบบจะรู้จักองค์กรอย่างดี ทั้งความต้องการและวัฒนธรรมองค์กร
2.1.3 ข้อเสีย
1. มีค่าใช้จ่ายสำหรับบุคลากรสูงโดยเฉพาะบุคลากรด้านไอที
2.เอกสารประกอบการพัฒนาระบบอาจไม่เป็นไปตามมาตรฐาน
3.ประสบการณ์อาจน้อย
2.2.2 ข้อดี
1. สามารถนำมาใช้งานได้ทันที
2. ได้ซอฟต์แวร์คุณภาพดี
3. มีบริการให้คำปรึกษาจากผู้จัดจำหน่าย
2.2.3 ข้อเสีย
1. ผู้รับจ้างพัฒนาที่มืออาชีพอาจมีน้อย
2. องค์กรสูญเสียความลับภายใน
3. ต้องอยู่ในภาวะพึ่งพาผู้รับจ้างพัฒนาเสมอๆ
3.1 การศึกษาระบบงานปัจจุบัน
การศึกษาระบบปัจจุบันเป็นทำความเข้าใจกับระบบการทำงานในปัจจุบัน การศึกษามี 3 แนวทางได้แก่
3.1.1 การศึกษาจากเอกสารภายใน
3.1.2 การสัมภาษณ์เจ้าหน้าที่ในองค์กร
3.1.3 การศึกษาจากเอกสารภายนอกที่เกี่ยวข้องกับองค์กร
3.2 การทำความเข้าใจปัญหาของระบบปัจจุบัน
4. มีการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่
1.3.2 ปัจจัยภายนอกระบบ (สภาพแวดล้อมภายนอกของระบบ)
1. ความต้องการของบุคคลภายนอกขององค์กรที่เกี่ยวข้องกับระบบภายในองค์กร
2. การปรับตัวให้รับกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นได้
1.4 ลักษณะแนวทางพัฒนาระบบสำหรับธุรกิจ
1.4.1 กำหนดวัตถุประสงค์และขอบเขตที่ชัดเจน
การพัฒนาระบบจะต้องกำหนดวัตถุประสงค์ก่อน เพราะกำหนดวัตถุประสงค์การพัฒนาเป็นการกำหนดเป้าหมายของการพัฒนาทำให้เราทราบว่าองค์ประกอบและกระบวนการทำงานในระบบที่กำหนดขึ้นมาจะเป็นคำตอบการทำงานให้บรรลุเป้าหมาย
1.4.2 ใช้ปัจจัยจากสภาพแวดล้อมมามีส่วนในการพัฒนา
ระบบที่ไม่สำเร็จไม่เพียงแต่ระบบทำงานไดดีเยี่ยมเท่านั้น แต่ต้องใช้งานได้จริงในสภาพแวดล้อมของระบบด้วย
1.5 การวิเคราะห์และออกแบบระบบกับการพัฒนาระบบ
2.การออกแบบระบบทำให้เกิดการแก้ปัญหาโดยปรับปรุงระบบปัจจุบัน
3.การวิเคราะห์และออกแบบระบบมีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งต่อการพัฒนาระบบ
1.6 ประเภทของการพัฒนาระบบ
ระบบที่ไม่สำเร็จไม่เพียงแต่ระบบทำงานไดดีเยี่ยมเท่านั้น แต่ต้องใช้งานได้จริงในสภาพแวดล้อมของระบบด้วย
1.5 การวิเคราะห์และออกแบบระบบกับการพัฒนาระบบ
1.5.1 ความหมาย
1.การวิเคราะห์ระบบ เพื่อให้ทราบและเข้าใจถึงปัญหา และความต้องการ (Requirement)
2.การออกแบบระบบ การเพิ่มประสิทธิภาพ การปรับปรุงขั้นตอนหรืออุปกรณ์ในระบบปัจจุบัน
1.5.2 ความสำคัญต่อการพัฒนาระบบ
1.การงิเคราะห์ระบบทำให้ทราบปัญหาที่เกิดขึ้นจริงและทราบความต้องการที่แท้จริง2.การออกแบบระบบทำให้เกิดการแก้ปัญหาโดยปรับปรุงระบบปัจจุบัน
3.การวิเคราะห์และออกแบบระบบมีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งต่อการพัฒนาระบบ
1.6 ประเภทของการพัฒนาระบบ
การพัฒนาระบบจะแบ่งงานการพัฒนาเป็น 2 ประเภท ดังนี้
1. ระบบเชิงตรรกะ (Logical system)
เป็นระบบที่มีองค์ประกอบที่มีลักษณะเป็นนามธรรม จับต้องไม่ได้ แต่สามารถสะท้อนผลลัพธ์ออกมาให้เป็นรูปธรรมและสามารถอ้างอิงถึงสิ่งที่เป็นรูปธรรมได้ เช่น ระบบคอมพิวเตอร์
2. ระบบเชิงกายภาพ (Physical system)
เป็นระบบที่มีองค์ประกอบเป็นรูปธรรม จับต้องได้ ที่นำมาประยุกต์ใช้งานให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของระบบ เช่น ห้องทำงาน อุปกรณ์สำนักงาน
1.7 อุปสรรคการพัฒนาระบบ
1.7.1 การต่อต้าน
การต่อต้านมักมีสาเหตุมาจากมุมมองของผู้ที่รับผลกระทบจากการพัฒนาระบบปัญหาความขัดแย้งหรือที่เรียกว่าปัญหาทางการเมืองภายในองค์กร เช่น
1. ความไว้วางใจ
2. กลัวการสูญเสียอำนาจ
3. ไม่ต้องการการเปลี่ยนแปลง
4. กลัวการเสียเวลา
1.7.2 ความไม่ชัดเจนในความต้องการ
1.ความขัดแย้งในความต้องการของแต่ละฝ่ายที่เกี่ยวข้องในองค์กร
2.ความไม่เข้าใจหรือความไม่ชัดเจนในความต้องการ
3.ความไม่ชัดเจนในกระบวนการในระบบที่จะได้มาซึ่งผลลัพธ์ของระบบ
1.7.3 นโนบายด้านการรักษาข้อมูลภายใน
แต่ละองค์กรมักจะมีข้อมูลที่เสี่ยงต่อความเข้าใจผิด (Sensitive Information) ต่อบุคคลภายนอก หรืออาจเป็นข้อมูลส่วนบุคคลที่องค์กรไม่ต้องการให้มีการเปิดเผย เช่น ผลประกอบการ อัตราเงินเดือนพนักงาน
2. วิธีการพัฒนาระบบ
การเลือกวิธีที่ใช้ในการพัฒนาระบบที่เหมาะสมสำหรับองค์กร เพราะจะช่วยให้เป็นแนวทางดำเนินการในระยะออกแบบระบบที่เหมาะสมกับสภาพความพร้อมขององค์กรมีอยุู่ 3 วิธีหลักๆ คือ
2.1 การพัฒนาระบบขึ้นมาเอง (In House / Custom Development)
2.1.1 ความหมาย การพัฒนาระบบขึ้นมาเองหมายถึง การพัฒนาระบบขึ้นมาใช้งานเองภายในองค์กร โดยองค์กรนั้นมีบุคลากรด้านการพัฒนาระบบเป็นของตนเอง เช่น นักวิเคราะห์ระบบ (System Analyst) โปรแกรมเมอร์ (Computer Programmer) และเจ้าหน้าที่ทางไอทีที่เกี่ยวข้อง
2.1.2 ข้อดี
1. สนองความต้องการของผู้ใช้ระบบได้เต็มที่
2. ลดค่าใช้จ่ายด้านการจัดหาทรัพยากร
3. ผู้ที่พัฒนาระบบจะรู้จักองค์กรอย่างดี ทั้งความต้องการและวัฒนธรรมองค์กร
2.1.3 ข้อเสีย
1. มีค่าใช้จ่ายสำหรับบุคลากรสูงโดยเฉพาะบุคลากรด้านไอที
2.เอกสารประกอบการพัฒนาระบบอาจไม่เป็นไปตามมาตรฐาน
3.ประสบการณ์อาจน้อย
2.2 การใช้บริการจากแหล่งภายนอก (Outsourcing Service)
2.2.1 ความหมาย การใช้โปรแกรมสำเร็จ หมายถึง การพัฒนาระบบโดยใช้ซอฟต์แวร์หรือโปรแกรมสำเร็จรูป2.2.2 ข้อดี
1. สามารถนำมาใช้งานได้ทันที
2. ได้ซอฟต์แวร์คุณภาพดี
3. มีบริการให้คำปรึกษาจากผู้จัดจำหน่าย
2.2.3 ข้อเสีย
1. ผู้รับจ้างพัฒนาที่มืออาชีพอาจมีน้อย
2. องค์กรสูญเสียความลับภายใน
3. ต้องอยู่ในภาวะพึ่งพาผู้รับจ้างพัฒนาเสมอๆ
3. วิธีการสำรวจระบบ
การสำรวจระบบ คือ การศึกษาทำความเข้าใจลักษณะภาพรวมเบื่องต้นของระบบงานปัจจุบัน การ
ทำความเข้าใจกับปัญหาและกำหนดแนวทางแก้ไขปัญหาของระบบงานปัจจุบัน วิธีสำรวจระบบนี้มี 3
ส่วนใหญ่ๆ ดังนี้
3.1 การศึกษาระบบงานปัจจุบัน
การศึกษาระบบปัจจุบันเป็นทำความเข้าใจกับระบบการทำงานในปัจจุบัน การศึกษามี 3 แนวทางได้แก่
3.1.1 การศึกษาจากเอกสารภายใน
3.1.2 การสัมภาษณ์เจ้าหน้าที่ในองค์กร
3.1.3 การศึกษาจากเอกสารภายนอกที่เกี่ยวข้องกับองค์กร
3.2 การทำความเข้าใจปัญหาของระบบปัจจุบัน
ปัญหา คือ ผลแตกต่างระหว่างสถานการณ์ที่เป็นอยู่จริงกับสถานการณ์ที่ต้องการจะให้เป็น การ
ทำความเข้าใจกับปัญหาหรือการทำความรู้จักกับตัวปัญหาที่แท้จริงที่เกิดขึ้นในระบบปัจจุบัน คือ การ
หาความแตกต่างระหว่างสิ่งที่กำลังเป็นอยู่กับสิ่งที่ต้องการให้เป็นจากระบบปัจจุบัน การกำหนดเค้าโครง
ปัญหา (Problem Definition) ซึ่งจะทำให้เราทราบสภาพปัญหาที่เกิดในระดับเบื้องต้นก่อนที่จะรวบรวม
ข้อมูลอย่างละเอียดจนพบความต้องการที่แท้จริง การทำความเข้าใจประกอบด้วย 3 ขั้นตอน คือ
3.2.1 ตรวจสอบปัญหาเบื้องต้นวิธีตรวจสอบปัญหาเบื้องต้น มีอยู่ 2 วิธี ดังนี้
- การตรวจสอบปัญหาจากการปฏิบัติงาน
- การตรวจสอบปัญหาจากพฤติกรรมของผู้ที่ทำงาน
3.2.2 กำหนดแนวทางการแก้ไขปัญหา
3.2.3 การทำข้อสรุปการพัฒนาระบบเบื้องต้น
3.3 การศึกษาความเป็นไปได้
4.1 การแบ่งระยะของวงจรพัฒนาระบบ
4.1.1 การวางแผนโครงการ
4.1.2 การวิเคราะห์ระบบ
4.1.3 การออกแบบระบบ
4.1.4 การนำระบบไปใช้
4.1.5 การบำรุงรักษาระบบ
4.2 แบบแผนของวงจรพัฒนาระบบระบบ
- การตรวจสอบปัญหาจากการปฏิบัติงาน
- การตรวจสอบปัญหาจากพฤติกรรมของผู้ที่ทำงาน
3.2.2 กำหนดแนวทางการแก้ไขปัญหา
3.2.3 การทำข้อสรุปการพัฒนาระบบเบื้องต้น
3.3 การศึกษาความเป็นไปได้
การพัฒนาระบบจะมีข้อจำกัดในการพัฒนาเสมอ และข้อจำกัดนั้นก็จะส่งผลกระทบต่อการดำเนิน
การพัฒนาระบบรวมไปถึงผลตอบแทนที่ได้จากการพัฒนาระบบด้วย ดังนั้นจะต้องมีการศึกษาความเป็น
ไปได้ก่อนดำเนินโครงการพัฒนาระบบซึ่งเป็นการประเมินถึงความสมเหตุสมผล
4. วงจรการพัฒนาระบบ
4.1 การแบ่งระยะของวงจรพัฒนาระบบ
4.1.1 การวางแผนโครงการ
4.1.2 การวิเคราะห์ระบบ
4.1.3 การออกแบบระบบ
4.1.4 การนำระบบไปใช้
4.1.5 การบำรุงรักษาระบบ
4.2 แบบแผนของวงจรพัฒนาระบบระบบ
การแสดงแบบแผนภาพวงจรพัฒนาระบบที่ผ่านมาอยู่ในรููปแผนภาพน้ำตก ออกแบบโดย Royce
ในปี ค.ศ. 1970 แผนภาพแบบนี้เป็นแบบที่ได้รับความนิยมทั่วไป ง่ายต่อการทำความเข้าใจและใช้กันมา
นาน
สรุปท้ายบทที่2
วงจรพัฒนาระบบหรือ SDLC เป็นวิธีที่นักวิเคราะห์ระบบใช้ในการพัฒนาและออกแบบระบบซึ่งแบ่งออกเป็นระยะต่างๆ ประกอบด้วย ระยะวางแผนโครงการ ระยะวิเคราะห์ระบบ ระยะออกแบบระบบ ระยะนำไปใช้งาน ระยะการประเมินผล และระยะบำรุงรักษาระบบ โดยนักวิเคราะห์ระบบต้องเข้าใจว่าพัฒนาระบบไปเพื่ออะไร ระบบเก่ามีปัญหาใดจึงต้องพัฒนาระบบใหม่ และในการพัฒนาระบบนั้นจะมีปัจจัยใดที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาระบบบ้าง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น